Kết quả tìm kiếm của bạn

Thủ tục chuyển nhượng tại Thành phố Thủ Đức năm 2023

24/02/2023

Năm 2023 là năm bản lề của bất động sản Việt Nam. Lý do là những điểm yếu mạnh và nhu cầu đều đã hiện rõ qua một thời gian dài phát triển cũng như trải qua các đợt khủng hoảng gần đây.

Ảnh minh họa
Khủng hoảng dường như là căn bệnh trầm kha của kinh tế thế giới. Khủng hoảng để điều chỉnh mọi thứ cho đi đúng quỹ đạo?… Khủng hoảng để nhìn lại chính mình.
Đầu năm 2023 thị trường bất động sản có nhiều biến chuyển theo hướng tốt hơn. Riêng tại thị trường bất động sản thành phố Thủ Đức, giao dịch đã có trở lại thể hiện ở số người làm hồ sơ nhà đất tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ TP Thủ Đức từ sau tết âm lịch đến giờ cũng khá nhiều. Có những sự thay đổi khi đi làm hồ sơ nhà đất tại thành phố Thủ Đức mà người mua bán và làm hồ sơ cần lưu ý.

Thứ nhất: vấn đề khai thuế như đã đề cập ở năm 2022

khi cơ quan thuế trả hồ sơ hàng loạt do thuế cho rằng giá khai thuế thấp hơn giá thị trường. Người mua người bán cần chứng minh được giá mua bán của mình là thực tế. Cách chứng minh là chứng từ thanh toán, hợp đồng cọc… Do đó, năm 2023 việc khai thuế cũng là vấn đề đáng được quan tâm của nhà đầu tư.

Thứ hai: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ mua bán chuyển nhượng

Theo quy trình một cửa. Chỉ cần nộp đủ hồ sơ vào 1 lần là hồ sơ sẽ được đẩy qua thuế và mình chỉ cần nhận thông báo thuế tại đây. Hoặc đơn giản hơn là lấy thông báo thuế trên hệ thống hành chính online của thành phố Thủ Đức tại đường link sau: https://datdai-tpthuduc.tphcm.gov.vn/.

Cách làm mình sẽ làm video hướng dẫn các bạn nhé:

Chúng ta chỉ cần theo dõi hồ sơ trên hệ thống online để biết tiến trình xử lý tới đâu và download thông báo thuế về. Đóng thuế tại ngân hàng xong, đem biên lai nộp thuế nộp lại bộ phận 1 cửa để chờ khoảng 3 ngày sau có sổ hồng. Lúc có tin nhắn lên nhận sổ hồng, chúng ta chuyển tiền lệ phí cấp sổ như trên tin nhắn và in biên lai chuyển khoản ra (chụp màn hình sau khi chuyển xong) để nhận sổ hồng. Đúng người chính chủ đứng tên trên sổ hoặc vợ/chồng (đồng sở hữu) lên nhận, hoặc người trên giấy ủy quyền được nhận nếu giấy ủy quyền có điều khoản người được ủy quyền được nhận bản chính giấy chứng nhận.

Thứ ba:

Gần đây, việc kê khai và đóng thuế phi nông nghiệp – thuế đất hằng năm cũng có những thay đổi cần lưu ý. Sau khi xác định vị trí để tính thuế tại phường, chúng ta phải nộp hồ sơ tính thuế phi nông nghiệp tại cục thuế TP Thủ Đức tại số 16 đường số 6, phường Linh Chiểu (đối với hồ sơ Quận 9 và Quận Thủ Đức) và 1398 Đồng Văn Cống (hồ sơ Quận 2). Việc tính thuế tại đây cũng tốn thời gian. Lưu ý, nên có sẵn mã số thuế để đỡ tốn thời gian. Đối với người có hai mã số thuế thì phải xoá 1 mã số thuế thì cơ quan thuế mới tính thuế. Còn người chưa có mã số thuế thì sẽ được lập mã số thuế mới. Sau khi đóng thuế phi nông nghiệp thì mới nộp hồ sơ vào bộ phận 1 cửa. Hiện tại, thuế phi nông nghiệp còn thấp, nhưng thời gian tới loại thuế này cũng tăng lên nên chi phí này cũng cần nêu lên đối với các bên mua bán, đặc biệt có nhiều nhà đất từ trước đến giờ chưa đóng thuế. Còn ai đã đóng rồi thì nên giữ lại biên lai đóng tiền để đối chiếu sau này. Ý kiến của Investment Land là chỉ nên nộp hồ sơ vào bộ phận 1 cửa để được tính thuế phi nông nghiệp một lần cùng với lệ phí trước bạ và thuế TNCN. Hiện tại ngành thuế cũng đang lúng túng chỗ này, nhưng đó chỉ là vấn đề kỹ thuật. Còn người dân vẫn mong mỏi được nhanh gọn trong việc thực hiện thủ tục hành chính đúng như tinh thần của chính phủ đã nêu.

Thứ tư: Nộp hồ sơ vào bộ phận 1 cửa

không cần phải chờ đợi như trước đây. Hiện tạ, có đến mười mấy quầy để nhận hồ sơ nhà đất nên không phải chờ đợi lâu. Mọi người nên bấm số online trên app thành phố Thủ Đức. Mình chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đủ, tới nơi rồi bấm số online là vào liền. Khoảng 5p từ lúc bấm số online là vào quầy tiếp nhận.

Thứ năm: 

Hợp đồng ủy quyền bán mà không có liên hệ vợ chồng, anh chị em, ba mẹ… thì nhà nước xem như là một giao dịch và đánh thuế trên lần ủy quyền đó cộng với lần bán này. Tức là đánh thuế 2 lần trên giao dịch có hợp đồng ủy quyền
Cơ quan thuế xem xét cụ thể trên từng hợp đồng ủy quyền để xem đó có phải là 1 giao dịch hay không. Việc của bên bán là chứng minh hợp đồng ủy quyền đó không phải là giao dịch mà chỉ để thực hiện quyền của người bán.

Hồ sơ đủ là hồ sơ như thế nào?

Đối với hồ sơ mua bán chuyển nhượng nhà đất, căn hộ chung cư và thừa kế:

  • Giấy chứng nhận bản gốc kèm 1 bản photo
  • Tờ thông báo lệ phí trước bạ (bản photo hoặc trích lục nếu mất)
  • Hợp đồng ủy quyền bản chính nếu bên bán có người ủy quyền cho người còn lại thay mặt ký bán
  • Hợp đồng mua bán chuyển nhượng bản chính kèm một bản photog
  • Giấy ủy quyền làm hồ sơ (bản photo – bản chính đối chiếu)
  • Biên lai đóng thuế sử dụng đất hàng năm – phi nông nghiệp đến thời điểm năm hiện tại
  • Tờ khai lệ phí trước bạ (có xác nhận vị trí của phường + tờ khai thuế TNCN)
  • Giấy tờ nhân thân CCCD, giấy kết hôn, xác nhận độc thân, văn bản khai nhận di sản thừa kế, văn bản thỏa thuận tài sản đối với trường hợp khai nhận di sản (Quy trình khai nhận di sản mình sẽ có trong bài viết sau nhé).
*Lưu ý về hồ sơ: Hiện tại một số quận huyện đã áp dụng việc người mua nếu là vợ chồng mà đứng tên 1 người thì phải có giấy tờ thoả thuận 1 người đứng tên hoặc xác nhận tài sản riêng (Quận 7, Bình Thạnh…). Riêng thành phố Thủ Đức chưa thấy áp dụng. Tuy nhiên, thời gian tới chắc chắn sẽ áp dụng.
Do đó, khi mua nhà đất căn hộ nên có hai vợ chồng đứng tên hoặc làm ủy quyền mua, hoặc thoả thuận đứng tên nếu không có thời gian đi công chứng. Riêng trường hợp bán tài sản trong thời gian độc thân (nay đã kết hôn) thì cần phải có xác nhận độc thân trong thời gian đó (hoặc xác nhận tài sản riêng).
Đối với người có nhiều nơi cư trú thì cần xin giấy xác nhận độc thân ở các nơi cư trú trước đó thì nơi thời điểm có sở hữu nhà đất căn hộ mới xác nhận độc thân được. Việc này tốn nhiều thời gian nên cần chuẩn bị trước những việc này. Công chứng cũng sẽ không chứng nếu không có các giấy tờ này. Hy vọng sau này hệ thống hành chính và thông tin dữ liệu công dân được liên thông thì chỉ cần đến một nơi cuối cùng để xác nhận là được, hoặc nơi đăng ký thường trú lúc sở hữu tài sản đó.

Làm gì để thủ tục mua bán chuyển nhượng tại thành phố Thủ Đức được nhanh chóng:

  • Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như ở trên
  • Xác nhận vị trí tại phường. Hồ sơ xác nhận vị trí gồm bản photo giấy chứng nhận + hợp đồng mua bán + giấy ủy quyền, 2 tờ khai trước bạ, 2 tờ khai thuế phi nông nghiệp (1 bên mua, 1 bên bán).
  • Đóng thuế phi nông nghiệp đến hết năm hiện tại
  • Sử dụng bấm số online để khỏi chờ đợi
  • Sử dụng trang thông tin đất đai thành phố Thủ Đức để kiểm tra quá trình xử lý hồ sơ và lấy thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.
  • Chuyển khoản nộp lệ phí cấp sổ khi có tin nhắn và in biên lai ra khi lên nhận sổ. Hôm nay nhận tin nhắn thì ngày mai lên nhận sổ mới có.
  • Tuy đã cải cách trong lĩnh vực đất đai nhưng thời gian làm hồ sơ vẫn tốn không ít thời gian, đặc biệt với những người bận rộn. Nên có đơn vị uy tín và hiểu về quá trình làm hồ sơ để tư vấn và thực hiện.

Theo: Vũ Phạm 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

  • Tìm kiếm

So sánh các bảng liệt kê

Liên hệ